Thursday, October 18, 2012

แค่รถ 1 คัน หรือ เพื่อนที่รู้ใจ


6:07 AM | ,

    รถคันแรกของหลายคนอาจจะเป็นรถใหม่ป้ายแดง  ขับออกมาด้วยความดีใจ(ได้รถใหม่) แต่อย่าลืมว่ารถคันแรกที่ได้มานั้นคุณมีความรู้เกี่ยวกับรถมาก น้อยเพียงใด เมื่อมันทำงานดีอยู่ไม่มีคนใหนสนใจว่ามันจะทำงานอย่างไรทั้งสิ้น และเมื่อมันทำงานผิดพลาดรถใหม่ป้ายแดงนั้นวิ่งเข้าศูนย์อย่างเดียว ความรู้คือช่างคนที่รับรถเราไปซ่อม คนขับนั้นจ่ายเงินอย่างเดียว  แค่สอบถามอาการของรถหลังจากซ่อมเสร็จแล้วมันคงไม่พอ เพราะคนจะตกอยู่ในกำมือของศูนย์รถนั้นไปตลอดจนคุณคิดว่าราคานั้นมันสู้ไม่ใหนเสียแล้ว  คุณเจ้าของก็จะวิ่งหาอู่ใหม่โดยคิดว่าราคามันจะต้องถูกกว่าศูนย์อย่างแน่นนอน  (มันก็จริงในบางอู่) ถ้าคุณโชคดีก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่ถ้าคุณโชคไม่ดีแล้วคุณจะต้องเสียเวลาแล้วก็เสียเงินทั้ง 2 อย่าง นี้คือสิ่งที่จะเกิดกับคนมีรถคันแรก ป้านแดง

  แล้วพวกเราที่มีมือ 2 บ้างล่ะมันจะมีอะไรบ้าง
พวกที่มีรถมือ 2 จะใช้เวลาทำความรู้จักกับรถของตัวเองมากที่สุด เราจะรู้ว่ารถที่เราขับอยู่นั้นมันมีอาการอย่างไรแล้วก็ไปถามกับคนอื่นว่ารถคุณมีอาการแบบเดี่ยวกับรถเราหรือไม่  แล้วก็เอามาวิเคราะห์ว่ารถเราเป็นอะไร มันแก้ไขเองได้หรือไม่  ถ้าไม่ได้เราต้องรู้อะไรบ้างเมื่อไม่ให้ช่างฟันค่าแรงแพงๆ คนที่ขับรถมือ 2 ต้องมีทั้ง "เงิน และ เวลา" เพราะต้องเข้าอู่บ่อยๆ จ่ายโน้น นี้ นั่น เข้าอู่นาน........กว่าจะได้มาในแต่ล่ะอย่างจนกว่าจะอยู่ในระดับที่เราพอใจ  ช่วงนี้แหละที่ทำให้เกิดความผูกพัน ว่าเราดูแลมันตั่งแต่ได้มาจนถึงซ่อมมันทำให้มันวิ่งได้ดีอย่างนี้ ของผมใช้เวลา 2 ปีแล้วยังเหลืออีกอย่างเดียวคือ ลงเครื่องใหม่เลย

 ท้องฟ้าเย็นวันนั้น






You Might Also Like :


0 comments Nissan Sunny B11:

Post a Comment